7.8.56

ที่แขวนผนังจากแผ่นซีดี ~✿~ reverse CD wall pockets

ครั้งนี้แนวแน่คราฟ มีไอเดียในการนำแผ่นซีดีที่ไม่ใช้แล้ว มาทำของตกแต่งห้องเก๋ๆ มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ..~✿~

แนวคิดนี้มาจากการที่เห็นว่าช่วงนี้เทรนด์การนำสะดึงไม้มาทำของตกแต่งกำลังฮิต แต่บ้านเรานั้นสะดึงไม้หาซื้อค่อนข้างยากและราคาค่อนข้างสูง (จากประสบการณ์เจอมาอันละ 200 บาท แต่ก็ซื้อเพราะชอบค่ะ T_T) เลยมาคิดว่าพอจะมีอุปกรณ์อะไรบ้างที่จะใช้แทนได้ ประมาณว่า ขอแค่เป็นแผ่นกลมๆ แบนๆ ก็พอ..~✿~

เลยปิ้งตรงที่แผ่นซีดีนี่แหละเหมาะที่สุด !!! เพราะซีดีหาได้ง่ายแทบทุกบ้าน แผ่นที่ไม่ได้ใช้แล้วจะกลายเป็นขยะ แถมยังย่อยสลายยาก (เว้นแต่ว่าจะขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า) แต่ถ้านำมาทำงานคราฟชิ้นนี้ก็จะง่ายและสะดวกมากๆ เพราะแผ่นซีดีจะกลมเท่าๆ กันทุกแผ่น แข็งแรง ถ้าอยากได้หนาๆ ก็เพิ่มความหนาเอาทีหลังได้ จึงดีกว่าตัดกระดาษแข็ง..คอนเฟิร์มค่ะ !!! ~✿~

ที่แขวนผนังจากแผ่นซีดีนี้...ครั้นจะเป็นแบบที่แขวนผนังสวยๆ อย่างเดียวก็กระไรอยู่ เลยขอเพิ่ม function ใช้งานเข้าไปเล็กน้อย ทั้งจะเป็นช่องสำหรับใส่นามบัตร คีย์การ์ด (แขวนไว้ที่ประตูกันลืม) ช่องใส่รูปถ่าย กระดาษโน๊ตกันลืม หรือจะทำเป็นนาฬิกาก็ได้ตามชอบ ทำออกมาเป็น set ก็น่ารักดี รูปแบบตามภาพเลย  ~✿~

อีกนิดนึงค่ะ..ผ้าที่นำมาทำก็มาจากร้านขายเสื้อผ้ามือสอง ราคาไม่ต้องแพง เสื้อตัวนึงทำได้หลายแผ่นเลย เลือกเอาที่สีและลายแจ่มๆ ให้เข้ากับห้องที่เราจะเอาไปตกแต่ง...ก็เริ่ดแล้วค่ะ   ~✿~

~✿~
~✿~
~✿~
มาดูวิธีทำแบบง่ายๆ กันค่ะ ~✿~

อุปกรณ์สำหรับทำ ได้แก่ แผ่นซีดี/ ผ้า (แนะนำผ้าไม่มีลายและผ้าลาย ผสมกัน)/ ลูกไม้หรือริบบื้นผ้า (ใช้ตกแต่ง เลือกสีให้เข้ากับผ้า)/ เชือกหรือยางยืดแบบกลม (สำหรับแขวน)/ ปืนกาว /กรรไกร คัตเตอร์ ดินสอ ~✿~



ขั้นตอนการทำ ง่ายๆ ตามนี้เลยค่ะ

นำผ้าที่จะทำมาเขียนรูปวงกลมตามขนาดแผ่นซีดี เพื่อจะได้รู้ว่าขนาดใหญ่แค่ไหน โดยเขียนด้านในของผ้า ต้องการทำกี่ชิ้นก็เขียนตามจำนวน (ถ้าหากต้องการทำ 2 สีในแผ่นเดียวก็เขียนผ้าทั้ง 2 สีเผื่อไว้เลย)  ~✿~

จากนั้นก็ตัดผ้าตามแนวรอยดินสอ โดยกะระยะให้ใหญ่กว่าประมาณ 2-3 ชม. สำหรับเผื่อหากเพิ่มความหนาของชื้นงานทีหลังและการติดกาวที่ง่าย ~✿~



ได้ผ้าตามที่ต้องการ ลองเทียบสีผ้าดูว่าเป็นไปตามที่คิดรึปล่าว อาจสลับสี ระหว่างผ้าส่วนที่เป็นพื้น (หมายถึงผ้าส่วนที่จะติดกับซีดี) กับผ้าส่วนที่จะเป็นตัวกระเป๋า (หมายถึงผ้าอีกชิ้นที่จะติดด้านบน ผ้าผืนนี้ก็ตัดเป็นวงกลมเช่นกัน เวลาใช้ให้พับครึ่ง--จะแข็งแรงกว่าไม่พับ) 

จากนั้นนำผืนที่ทำพื้นมาติดบนซีดี โดยใช้กาวปืนยิงบนซีดี แล้วเอาผ้ามาติด ให้ซีดีอยู่ตรงกับรอยดินสอ~✿~



ผ้าที่ติดกาวแล้ว ให้ตัดเป็นริ้วตามแบบ เพื่อติดกาวทีละส่วนค่อยๆ ไล่ไป ทำทั้งผ้าลายและผ้าไม่มีลายให้ได้ตามรูป ~✿~



จากนั้นนำผ้าส่วนกระเป๋ามาทาบบนผ้าส่วนพื้น โดยให้ขอบกระเป๋าเลยบริเวณกึ่งกลางแผ่นซีดีขึ้นมาด้านบนเล็กน้อย เพื่อให้ส่วนกระเป๋าไม่ตื้นเกินไปและเก็บของได้มากขึ้น 

จากนั้นติดกาวตรงขอบผ้าทั้ง 2 ด้านเพื่อยึดแนวไว้ ก่อนติดกาวพยายามดึงผ้าให้ตึง จากนั้นให้ตัดผ้าส่วนขอบเป็นริ้วๆ แล้วติดกาวให้เรียบร้อยเช่นกัน ~✿~

ได้แล้วค่ะ ตัวชิ้นงานหลักๆ คราวนี้มาตกแต่งด้วยริบบิ้นผ้า ลูกไม้ ฯลฯ และติดเชือกสำหรับแขวน ตามชอบ ~✿~

นำริบบิ้นผ้า ลูกไม้ ฯลฯ และติดเชือกสำหรับแขวน มาลองทาบดูว่าสีเป็นไปตามที่ต้องการรึปล่าว 

ถ้า ok แล้วให้ติดกาว โดยนำริบบิ้นหรือลูกไม้ติดกาวด้านหลังของชิ้นงาน ซึ่งต้องดึงให้ตึง อาจติดกาวบนลูกไม้บริเวณด้านหน้าที่โชว์เป็นระยะๆ (ระวังอย่าให้กาวเยิ้มหรือเป็นเส้นใยแมงงมุมติดบนผ้า)

ส่วนการติดเชือกสำหรับแขวนก็กะให้อยู่ตรงกลาง เวลาแขวนและใส่ของแล้วต้องไม่เอียง ~✿~



ส่วนด้านหลังของชิ้นงานให้ตัดกระดาษแข็งขนาดเท่าแผ่นซีดีมาปิด ติดกาวให้เรียบร้อย ~✿~


เรียบร้อยค่ะ..ที่แขวนผนังจากแผ่นซีดี (reverse CD wall pockets) สำเร็จเสร็จสิ้นอย่างสวยงามด้วยมือของเราเอง ~✿~
 



~✿~ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกท่านที่ติดตามผลงานของแนวแน่คราฟ ~✿~


แนวแน่คราฟ สตูดิโอ ~✿~

https://www.facebook.com/NaewnaeCraftStudio

email : naewnae_craft_studio@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: