30.6.56

สมุดทำมือปกผ้าทูโทน ~✿~ book binding [2tone frabric]

สมุดทำมือเล่มนี้ ออกแบบปกโดยทำจากวัสดุเส้นใยธรรมชาติ (มี texture จากการสานกันคล้ายๆ เสื่อ แต่เนื้อละเอียดและเนี๊ยบมากกว่า) ลองนำมาผสมผสานกับผ้าใยสังเคราะห์ เนื้อลื่นเงา บุรองด้านในด้วยฟองน้ำ ปกนอกทั้ง 2 ด้านจะใช้สีต่างกัน เลยตั้งชื่อว่า สมุดทำมือปกผ้าทูโทน (ความลับคือ ผ้าและวัสดุสังเคราะห์มีจำนวนจำกัด ไม่พอที่จะทำทั้งด้านหน้าและด้านหลังให้เหมือนกัน แต่อยากลองทำดูว่าถ้าทั้ง 2 ด้านไม่เหมือนกันจะเป็นอย่างไร ผลที่ได้ก็ตามภาพเลยคราฟ) ~✿~

วิธีทำขออนุญาตอธิบายและแสดงภาพประกอบที่พอเข้าใจขั้นตอนคร่าวๆ นะจ้ะ (เพราะว่าทำไป ถ่ายภาพไป บางครั้งก็ลืมบ้างอะไรบ้าง) ~✿~



เริ่มกันเลยคราฟ ~✿~

 
เตรียมวัสดุอุปกรณ์สำคัญให้พร้อม นั่นก็คือ "ผ้า"  รวมทั้ง ฟองน้ำ (ในที่นี้ใช้หนาประมาณ 5 มม.) ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ได้แก่ กระดาษแข็งทำปกนอก (หนา 1-2 มม.) ~ กระดาษการ์ดทำปกใน อย่างละ 2 แผ่น ~ กระดาษเนื้อในสำหรับเขียนตามจำนวนที่ต้องการ ~ ด้าย cotton ~ ริบบิ้นผ้า (แล้วก็พวกกาว แนะนำกาว P.V.A. กรรไกร/คัตเตอร์ ที่เจาะกระดาษ ซึ่งก็เป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับเย็บสมุดจ้า) ~✿~

ตัดกระดาษและผ้าตามขนาดที่ต้องการ ในที่นี้ทำสมุดขนาด A5 (ครึ่ง A4) ขั้นแรกทากาวบนกระดาษแข็งที่ใช้ทำปก (ควรรองด้วยกระดาษ A4 สีขาว เพื่อรองรับกาวที่ทาเกินออกมา และช่วยพยุงผ้าเวลาติดบนกระดาษแข็ง) จากนั้นนำฟองน้ำมาติด พอกาวเริ่มแห้งก็ใช้กรรไกรตัดขอบฟองน้ำให้เสมอกระดาษปก ทำทั้งปกหน้าและปกหลัง ขั้นต่อไปก็นำผ้ามาวางแล้วทากาวบนผ้าเฉพาะส่วนที่เผื่อไว้สำหรับติดกาว ระวังอย่าดึงผ้าจนตึงเกินไปเพราะลายผ้าอาจจะโย้เย้ได้ ~✿~


 ด้านนอกของปก ~✿~

จากนั้นก็ติดผ้า กระดาษ หรือวัสดุตกแต่งอื่นๆ ที่ต้องการให้เรียบร้อย เวลาเก็บมุม หากทากาวจะช่วยให้เก็บมุมได้เนี๊ยบขึ้น แต่ระวังอย่าให้กาวโดนส่วนด้านหน้าของปกเด็ดขาด เพราะอาจจะเกิดรอยด่างได้~✿~

นำกระดาษปกในมาติด โดยทากาวบนกระดาษปกในทั้งแผ่นให้ทั่ว  รีดให้เรียบโดยใช้นิ้วมือ (ดีกว่าใช้ลูกกลิ้ง เพราะจะช่วยเก็บรายละเีอียดได้ทั้งหมด) แต่ควรรองด้วยกระดาษขาวก่อนรีด การใช้กาว P.V.A จะช่วยให้กระดาษไม่ย่น ซึ่งจะเห็นชัดเมื่อติดกระดาษทั้งแผ่น ~✿~
จากนั้นก็ถึงขั้นตอนการเย็บ ขอไม่อธิบายในนี้นะจ้ะ เพราะค่อนข้างละเอียดและสามารถหาอ่านได้ใน google หรือหนังสือสอนวิธีเย็บที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป ในที่นี้เย็บแบบเปีย หรือ coptic ใช้กระดาษเนื้อในประมาณ 64 แผ่น หรือประมาณ 4 ยก ก็จะพอเห็นเป็นเปียอยู่บ้าง ~✿~

 ~✿~


 ~✿~

แบบที่ทำนี้ ทำออกมา 2 เล่ม อีกเล่มเป็นโทนน้ำตาล-ส้ม-ทอง ตามภาพเลยจ้า  
~✿~


 ~✿~



 ~✿~
 ~✿~
 ~✿~
 ~✿~
 ~✿~
ผลงานที่ได้คราฟ 
(จริงๆ ถนัดทำมากกว่าถนัดเขียน ต้องขอโทษอย่างมากที่อธิบายไม่ละเอียดนะจ้ะ) 
 ~✿~

แนวแน่คราฟ สตูดิโอ ~✿~
https://www.facebook.com/NaewnaeCraftStudio

email : naewnae_craft_studio@hotmail.com


ไม่มีความคิดเห็น: