1.6.56

สมุดโน๊ตเล่มน้อย ~✿~ mini note book

สมุดโน๊ตขนาดเล็กที่นำมาแนะนำในวันนี้เป็นสมุดโน๊ตสำหรับฉีก โดยมีการออกแบบปกให้มีพื้นผิวนูนในบางส่วนจากการใช้เยื่อกระดาษทิชชูติดบนภาพปก โดยสมุดโน๊ตที่ทำได้ทำไว้ตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ เพื่อแจกเพื่อนๆ ในที่ทำงานค่ะ ~✿~
 

ลำดับแรก ต้องเตรียมเยื่อกระดาษก่อนค่ะ โดยนำทิชชูที่ต้องการทำมาผสมกาวลาเทกซ์ และน้ำเปล่านิดหน่อย (เพื่อไม่ให้เหนียวติดมือจนเกินไป) โดยสัดส่วนระหว่างกาวและทิชชู คือ 1:1 นวดให้เข้ากันจนเนื้อทิชชูละเอียด นำมาปั้นเป็นก่อนได้ คล้ายๆ แป้งขนมปังหรือดินน้ำมัน ถ้าต้องการให้มีสีสันก็สามารถใส่สีผสมอาหาร สีโปสเตอร์ สีน้ำได้ตามต้องการ แล้วนวดเข้าด้วยกันค่ะ ~✿~


เตรียมภาพที่ต้องการทำปกในขนาดที่ต้องการ โดยอาจใช้ภาพจากไฟล์ในคอมพิวเตอร์ พริ้นลงบนกระดาษการ์ดสีขาว หนา 160 แกรม เพื่อไม่ให้ปกบางเกินไป ในที่นี้การทำสมุดจะแบ่งหน้ากระดาษขนาด A4 เป็น 3 ส่วน (จะได้ลงตัวไม่เหลือเศษ) กระดาษ 1 แผ่นจะได้สมุด 3 เล่ม ขนาดประมาณ 7 x 10 ซม.หนา ประมาณ 7 มม. ใช้ภาพลายนกฮูกค่ะ ~✿~



เตรียมกระดาษเนื้อในที่จะใช้เขียน อาจเป็นกระดาษถนอมสายตา กระดาษสี หรือกระดาษขาว ขนาด A4 เพื่อให้ลงตัว ใช้ประมาณ 50-70 แผ่น/เล่ม ตัดให้เท่ากัน เวลาตัดกระดาษให้ใช้กระดาษ A4 ประมาณ 50-70 แผ่นซ้อนกัน แล้วตัดเป็น 6 ส่วน เท่าๆ กัน แต่ละส่วนนำมาหนีบด้วยตัวหนีบ แล้วทากาวลาเทกซ์ 1 ด้าน ประมาณ 2 ครั้ง โดยรอให้แห้งก่อน แล้วค่อยทาซ้ำ (พอดีไม่ได้บันทึกภาพไว้ค่ะ ต้องขออภัยด้วย แต่ทำไม่ยากค่ะ) ~✿~

จากนั้นใช้อุปกรณ์สำหรับการปั้น (ตามภาพ) หรือปลายพู่กัน หรือไม้เสียบลูกชิ้นไม่ต้องแหลมมาก มาจิ้มเยื่อทิชชูที่เตรียมไว้ ในตำแหน่งที่ต้องการให้นูน หรือมี texture ในภาพจะทำเฉพาะส่วนปีก ไม่แนะนำให้ทำทั้งตัวเพราะว่าทิชชูมีความชื้น จะทำให้กระดาษปกย่นมาก ~✿~

แต่ละเล่มก็ไม่จำเป็นต้องทำเหมือนกันค่ะ เราสามารถทำในตำแหน่งที่ต้องการได้เลยค่ะ ทั้งปีก หัว ขอบตา หรืออื่นๆ จากนั้นรอให้แห้งใช้เวลาประมาณ 1 วัน ซึ่งตัวกระดาษข้างในก็แห้งพอดี ~✿~


นำปกและกระดาษด้านในมาประกอบกันเป็นสมุดโน๊ต โดยทากาวด้านในของปกหลัง แล้วนำกระดาษเนื้อในมาติด ก็จะได้สมุดบันทึกเล่มน้อยไว้ใช้ หรือเป็นของขวัญได้แล้วค่ะ ~✿~



ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามผลงานของแนวแน่ สตูดิโอ คราฟฟฟฟ
thanks a lot for follow us, naeWnae crafts studio team

ไม่มีความคิดเห็น: